Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Lý Minh Long

Qua học tập và nghiên cứu làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tôi xin trình bày những cảm nhận về nhận thức và tự liên hệ về việc rèn luyện tu dưỡng đạo đức, lối sống của bản thân như sau:

Trong lòng dân tộc Việt Nam, trong trái tim nhân loại, hình ảnh của người là biểu tượng của tình yêu bao la, thiết tha nhất. Cả cuộc đời Người đã chiến đấu cho dân tộc, cho con người trước hết là những người bị áp bức đau khổ. Người đã đi xa rồi nhưng hình ảnh của Người vẫn còn mãi mãi với đất nước, với non sông, với cuộc sống không ngừng tiếp nối, tên Người – Hồ Chí Minh là cả một niềm tin bất tử. Chủ tịch Hồ Chí Minh – lãnh tụ vĩ đại của Đảng và nhân dân ta, là linh hồn của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại cho chúng ta một di sản tinh thần vô giá. Đó là tư tưởng, tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng để lớp lớp các thế hệ Việt Nam học tập và noi theo từng ngày.

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đó là học tập lòng yêu nước thương dân của Bác, là làm theo lời Bác dạy. “Mọi việc thành hay bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng hay không”, “phải có chính trị trước rồi mới có chuyên môn” chính trị là đức, chuyên môn là tài. Có tài mà không có đức là hỏng... Đức phải có trước tài”; “cũng như sông thì có nguồn mới có nước. Không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc, thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức. Không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân...”.

Sinh ra và lớn lên khi đất nước hoà bình, chưa từng nếm trải những gian nan, thử thách, những đau khổ, hy sinh và mất mát mà đất nước đã trải qua, tôi chỉ biết về lịch sử đấu tranh của dân tộc qua những bài học, tư liệu lịch sử, từng mảnh đất của Tổ quốc thân yêu còn ghi lại chiến tích năm xưa mà tôi đã đi qua. Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi chưa một lần được gặp Người, nhưng cũng như bao người con nước Việt, tôi luôn mang trong mình tình cảm và sự kính trọng đối với vị cha già kính yêu. Cả cuộc đời 79 năm của mình, Người chưa một ngày sống cho lợi ích riêng bản thân, đến phút cuối cùng Người vẫn nặng tình cảm với non sông đất nước, với miền Nam thương nhớ. Nếu cả cuộc đời Hồ Chí Minh là tấm gương vĩ đại cho mỗi chúng ta noi theo thì có lẽ tư tưởng của Người là sự kết tinh cô đọng nhất, đầy đủ nhất sự uyên thâm, trí tuệ, một nhân cách cao thượng. Trải qua nhiều năm cùng với những thăng trầm lịch sử, lớp bụi thời gian vẫn không làm mờ đi bất kỳ một khía cạnh nào trong tư tưởng Hồ Chí Minh mà ngược lại, “ngọc càng mài càng sáng”, thời gian dường như chỉ càng làm chúng ta thấy rõ giá trị vô giá trong từng tác phẩm, từng lời nói mà Hồ Chủ Tịch để lại.

Đối với một cán bộ đoàn viên, công tác tại trường THPT Nguyễn Hiền, qua năm năm thực hiện cuộc vận động, tôi may mắn có thời gian nghiên cứu, học tập tôi hết sức tâm đắc với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Và nghĩ rằng cuộc vận động này có ý nghĩa chính trị sâu sắc, được mở ra rất đúng lúc; vì hiện nay trong Đảng ta, nhân dân ta, quân đội ta, nói cụ thể nhà nước ta có rất rất nhiều những hình ảnh, những con người có cuộc sống cao thượng, họ lo toan cho đất nước cho sự nghiệp cách mạng, luôn luôn làm được nhiều việc thiện, vì Tổ Quốc chấp nhận huy sinh, là những tấm gương cho nhiều người noi theo. Nhưng ngược lại cũng vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên có chức, có quyền thoái hóa biến chất, làm sâu, mọt đục khét, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng có ý nghĩa thời sự: Xây dựng đạo đức mới đòi hỏi chúng ta phải biết ngõ khai thác mặt tích cực, phòng ngừa mặt trái của cơ chế thị trường; vừa hợp tác đấu tranh với bên ngoài, vừa chấp nhận đấu tranh bên trong; theo Hồ Chí Minh những phẩm chất đạo đức cách mạng đối với con người và toàn xã hội trong nền đạo đức mới bao gồm bốn phẩm chất chung, cơ bản nhất, người khẳng định: Đảng là hạt nhân lãnh đạo, do đó Đảng phải mạnh, mỗi Đảng viên phải thật sự Cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Đây là những phẩm chất trung tâm của đạo đức cách mạng, cũng là phẩm chất gắn với mọi hoạt động hàng ngày của mọi người.

Nhưng đối với đơn vị của tôi nói riêng, với cách nhìn nhận về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là những phẩm chất đạo đức cách mạng đối với con người và toàn xã hội trong nền đạo đức mới bao gồm bốn phẩm chất chung nhất, cơ bản nhất, người khẳng định: Đảng là hạt nhân lãnh đạo, do đó đảng phải mạnh, mỗi đảng viên phải thật sự Cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Đây là những phẩm chất trung tâm của đạo đức cách mạng, cũng là phẩm chất gắn với mọi hoạt động hàng ngày của mọi người. Làm được điều đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong đơn vị, luôn lấy lời dạy của Bác làm bài học kinh nghiệm; từ đó trong nội bộ có sự đoàn kết hơn, đùm bọc và giúp đở lẫn nhau, công việc luôn luôn hoàn thành, đạt kết quả tốt hơn. Đặc biệt là thực hiện giờ giấc làm việc đúng quy chế, không vi phạm, luôn luôn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công việc phân công rõ ràng cụ thể đúng chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực của từng cán bộ, đoàn viên. Đối với tôi, một giáo viên - đoàn viên trẻ chỉ mới công tác hơn 3 năm nên kinh nghiệm giảng dạy và công tác chưa nhiều, còn nhiều hạn chế; nhưng nhờ sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo và kết hợp với sự phấn đấu không ngừng tìm tòi, học hỏi, những mẫu chuyện về Bác Hồ, những bài học kinh nghiệm, những tấm lòng thật thà, tấm gương cao cả của Bác, để rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ thành công nhiệm vụ của cơ quan.
Bản thân tôi cũng đang tu dưỡng chính mình để trở thành một người có ích cho xã hội. Là một giáo viên tôi luôn làm gương cho các  em học sinh, đoàn viên luôn luôn nhắc nhở các em thực hiện đúng nội quy của nhà trường, đi làm đúng giờ, thực hành tiết kiệm điện nước, khi ra về tắt quạt, máy lạnh….để giảm chi phí tiết kiệm chống tham ô lãng phí. Là một Trợ lý thanh niên phụ trách Đoàn trường tôi luôn gợi ý cho Ban chấp hành Đoàn trường đưa ra các hoạt động thiết thực, hiệu quả cho các em Đoàn viên, thanh niên tham gia góp phần tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em, vừa tạo môi trường cho các em học tập sáng tạo qua đó phát tiển tư duy, kỹ năng và gợi mở, định hướng tương cho các em….

Tôi hy vọng rằng các bạn và tôi - là những người con của đất nước chúng ta cùng nhau ra sức học tập, không ngừng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, chuyên môn và gìn giữ, phát huy truyền thống yêu nước để góp phần nhỏ bé của mình chung tay góp sức với bao thế hệ đi trước xây dựng và quyết tâm đi theo con đường mà Bác, Đảng, nhân dân ta đã chọn. Đó là con đường xây dựng Xã Hội Chủ Nghĩa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét