Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Trương Thị Bé

Xin chào tất cả các bạn!
Bản thân tôi đã lựa chọn con đường dạy học, và tôi thấy được nền giáo dục của nước ta đang thực sự đứng trước trọng trách đào tạo ra những thế hệ trẻ vừa có tâm, vừa có tài cho đất nước. Đây là đòi hỏi cao của XH cho nền giáo dục nước nhà. Người giáo viên chân chính phải là người có kiến thức vững vàng, ít nhất là trong lĩnh vực mình giảng dạy, kỹ năng truyền giảng tài tình, có lòng nhiệt huyết đam mê dạy học và lòng yêu thương học sinh như chính người con, người em của mình. Mỗi ngày trôi qua, thế giới lại có những thay đổi diệu kỳ và trong chúng ta, bất cứ ai cũng có mong muốn được tiếp cận với những tinh hoa của nhân loại. Học sinh cũng không nằm ngoài ngoại lệ. Áp lực đối với người giáo viên là không nhẹ nhàng chút nào. Vậy làm thế nào để người thầy càng nâng cao được vai trò của mình?
Học trò cần có người thầy giỏi, người thầy cũng cần những người thầy giỏi dẫn dắt mình. Trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc (1947), Bác Hồ-Người thầy vĩ đại của dân tộc Việt Nam đã viết: “Lấy tự học làm cốt”. Ngày 21-7-1956, nói chuyện tại lớp nghiên cứu chính trị khóa I, Trường Đại học Nhân dân Việt Nam, Bác dặn: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân”.  Những lời dạy của Bác là người thầy của tôi, đến lứa tuổi của tôi thì phải lấy tự học làm chính. Tôi đã tìm đọc nhiều cuốn sách nghiên cứu về giáo dục của trong và ngoài nước như “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” của Adam Khoo; “Nói sao cho trẻ chịu nghe và nghe sao cho trẻ chịu nói” của Adele Faber, Elaine Mazlish, “Nói sao cho trẻ chịu học ở nhà và ở trường” của cùng tác giả; Tôi cũng tìm những bộ phim có nội dung học đường của Mỹ, Hàn Quốc như “Những tâm hồn lạc lối”, “Nữ hoàng lớp học… ”, sách đã chỉ cho tôi nhiều điều mới mẻ và sách cũng đã trở thành người thầy của tôi.
Tôi cũng học hỏi kinh nghiệm dạy học và kinh nghiệm làm chủ nhiệm từ những đồng nghiệp thân yêu của tôi, họ cũng đã giúp tôi gỡ bỏ được rất nhiều những khó khăn trong việc giáo dục học sinh, họ cũng là những người thầy của tôi.
Cảm ơn các bạn đã dành thời gian quý báu của mình để đọc bài viết của tôi. Nếu các bạn biết cuốn sách hay, những bộ phim hay về giáo dục … hãy giới thiệu và chia sẽ cho tôi với nhé!!! Tôi nhất định sẽ tìm đọc, sẽ xem. Thanks!
                                                                                    




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét