Chủ Nhật, 4 tháng 1, 2015

Nguyễn Thái Ánh

ĐÔI ĐIỀU SUY NGẪM VỀ VẦN THƠ CỦA BÁC
“Tháp mười đẹp nhất bông sen
Việt nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”
Sinh nhật của chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên được công bố vào năm 1946. Khi đó, miền Bắc vừa thoát khỏi ách thống trị của thực dân Pháp nhưng đất nước vẫn còn bị chia cắt. Và 19/5/1946, một sinh nhật được tổ chức không chỉ để kỉ niệm mà còn để biểu thị khối đại đoàn kết của nhân dân quanh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc. Trong những năm sau đó, sinh nhật của Người thật đơn giản: khi là đi thăm một trại trẻ mồ côi, khi là đi thăm một ngôi chùa, có khi ở một địa điểm bí mật ở chiến khu với một bó hoa của người chiến sĩ thân cận...
Những bài thơ Bác tặng chính mình trong ngày sinh nhật
Những bài thơ Bác tặng chính mình trong ngày sinh nhật
Và có những lần Bác làm thơ tự trào để đáp lại tình cảm của nhân dân với mình.
Vào 19/5/1949, đáp lại lời đề nghị tổ chức sinh nhật, Bác đã làm bài thơ "Không đề":
Vì nước chưa nên nghĩ đến nhà
Năm mươi chín tuổi vẫn chưa già
Chờ cho kháng chiến thành công đã
Bạn sẽ ăn mừng sinh nhật ta
Sau hôm ấy, Bác còn gửi thư cảm ơn tới đồng bào và hẹn vào ngày đất nước hoàn toàn thắng lợi sẽ ăn mừng và kèm theo đó là một kỷ niệm nho nhỏ - sinh nhật Bác. Thế mới thấy Bác Hồ của chúng ta thật vĩ đại. Cả cuộc đời người chỉ lo cho vận mệnh quốc gia mà quên cả những năm tháng đã qua đi của cuộc đời.
Đến sinh nhật lần thứ sáu mươi, Bác làm bài thơ tự cảm nhận về tuổi tác mình:
Sáu mươi tuổi hãy còn xuân chán
So với ông Bành vẫn thiếu niên
Ăn khỏe ngủ ngon, làm việc khỏe
Trần mà như thế kém gì tiên!
Dịp sinh nhật tuổi 63 (19/5/1953), Bác làm một bài thơ chữ Hán:
Nhân vị ngũ tuần thường thán lão
Ngã kim thất cửu chính khang cường
Tự cung thanh đạm, tinh thần sảng
Tố sự thung dung nhật nguyệt trường”.
Đọc vị mỗi bài thơ của Bác đều thấy ẩn chứa niềm say mê với cuộc sống, niềm lạc quan và yêu đời rất mực. Nếu đọc thơ Bác, độc giả không ai nghĩ đây là những vần thơ của vị nguyên thủ một quốc gia đang đối đầu với bao thử thách chống lại nạn đói, nạn dốt, nạn ngoại xâm.
Những vần thơ của Bác dường như cho đến nay con đã đọc hết và cũng thuộc rất nhiều bài, con thấy ở trong đó một tình yêu bao la của Bác đối với quê hương đất nước, với con người, thơ của bác mạnh mẽ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, lời lẽ vẫn rất vô tư, đanh thép, con cũng học hỏi được rất nhiều điều từ những bài thơ của bác, những vẫn thơ của Bác làm con nhớ đến câu nói của 1 nhà văn nước nga Biêlinxki “ Thơ trước hết là cuộc đời sau đó mới là nghệ thuật”
Nếu tất cả mọi người đều được như Bác con nghĩ rằng Việt Nam mình sẽ nhanh giàu có và phát triển lắm! ( chỉ tiếc rằng cuộc sống nó cũng như một bàn tay có ngón ngắn ngón dài)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét