Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Hà Cẩm Ân - Thời gian quý báu lắm.

Trước hết tôi xin kể cho các đồng chí 1 câu chuyện có thật của Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Và hy vọng sau câu chuyện này chúng ta có thể tự rút ra được bài học riêng cho mình.


câu chuyện như sau:
Sinh thời, Bác Hồ của chúng ta yêu cái gì nhất, ghét cái gì nhất? Kể cũng hơi khó trả lời cho thật chính xác, bởi ở ta không có thói quen “tự bạch” và kín đáo, ý nhị vốn là một đặc điểm của lối ứng xử phương Đông.
Tuy nhiên, theo dõi qua tác phẩm, hoạt động và sinh hoạt đời thường, điều ta có thể thấy rõ cái mà Người ghét nhất, “ghét cay, ghét đắng, ghét vào tận tâm” là các thói quan liêu, tham nhũng, xa hoa, lãng phí tiền bạc và thời gian của nhân dân.
Ở một mức độ khác, thấp hơn, những người có điều kiện tiếp xúc và làm việc với Bác Hồ, điều thấy rõ nhất là Bác rất khó chịu  khi thấy cán bộ làm việc không đúng giờ.
Năm 1945, mở đầu bài nói chuyện tại lễ tốt nghiệp khoá V Trường huấn luyện cán bộ Việt Nam, Người thẳng thắn góp ý: “Trong giấy mời tới đây nói 8 giờ bắt đầu, bây giờ 8 giờ 10 phút rồi mà nhiều người chưa đến. Tôi khuyên anh em phải làm việc cho đúng giờ, vì thời gian quý báu lắm”.
Trong kháng chiến chống Pháp, một đồng chí cấp tướng đến làm việc với Bác sai hẹn mất 15 phút, tất nhiên là có lý do: mưa to, suối lũ, ngựa không qua được. Bác bảo:
- Chú làm tướng mà chậm đi mất 15 phút thì bộ đội của chú sẽ hiệp đồng sai đi bao nhiêu?. Hôm nay chú đã chủ quan, không chuẩn bị đầy đủ các phương án, nên chú đã không giành được chủ động.
Một lần khác, Bác và đồng bào phải đợi một đồng chí cán bộ đến để bắt đầu cuộc họp. Bác hỏi:
- Chú đến chậm mấy phút?
- Thưa Bác, chậm mất 10 phút ạ!
- Chú tính thế không đúng, 10 phút của chú phải nhân với 500 người đợi ở đây.
Bác quý thời gian của mình bao nhiêu thì cũng quý thời gian của người khác bấy nhiêu, vì vậy thường không bao giờ để bất cứ ai phải đợi mình.
Năm 1953, Bác quyết định đến thăm lớp chỉnh huấn của anh chị em trí thức, lúc đó đang bước vào cuộc đấu tranh tư tưởng gay go. Tin vui đến làm náo nức cả lớp học, mọi người hồi hộp chờ đợi.
Bỗng chuyển trời đột ngột, mây đen ùn ùn kéo tới, rồi một cơn mưa dồn dập, xối xả, tối đất, tối trời,  hai ba tiếng đồng hồ không dứt. Ai cũng xuýt xoa, tiếc rẻ: mưa thế này, Bác đến sao được nữa, trời hại quá.
Giữa lúc trời đang trút nước, lòng người đang thất vọng, thì từ ngoài hiên lớp học có tiếng rì rào, rồi bật lên thành tiếng reo át cả tiếng mưa ngàn, suối lũ:
- Bác đến rồi, anh em ơi! Bác đến rồi!
Trong chiếc áo mưa ướt sũng nước, quần sắn đến quá đầu gối, đầu đội nón, Bác hiện ra  giữa niềm ngạc nhiên, hân hoan và sung sướng của tất cả mọi người.
Về sau, anh em được biết: giữa lúc Bác chuẩn bị đến thăm lớp thì trời đổ mưa to. Các đồng chí làm việc bên cạnh Bác đề nghị Bác cho báo hoãn đến một buổi khác. Có đồng chí đề nghị tập trung lớp học ở một địa điểm gần nơi ở của Bác...
Nhưng Bác không đồng ý: “Đã hẹn thì phải đến, đến cho đúng giờ, đợi trời tạnh thì biết đến khi nào? Thà chỉ một mình Bác và một vài chú nữa chịu ướt còn hơn để cho cả lớp học phải chờ uổng công!”.
Ba năm sau, giữa thủ đô Hà Nội đang vào xuân, câu chuyện có thêm một đoạn mới. Vào dịp tết cổ truyền của dân tộc, hàng trăm đại biểu các tầng lớp nhân dân thủ đô tập trung tại Uỷ ban Hành chính thành phố để lên chúc tết Bác Hồ. Sắp đến giờ lên đường, trời bỗng đổ mưa như trút. Giữa lúc mọi người còn đang lúng túng thu xếp phương tiện cho đoàn đi để Bác khỏi phải chờ lâu thì bỗng xịch, một chiếc xe đậu trước cửa. Bác Hồ từ trên xe bước xuống, cầm ô đi vào, lần lượt bắt tay, chúc tết mỗi người, trong nỗi bất ngờ rưng rưng cảm động của các đại biểu.
Thì ra, thấy trời mưa to, thông cảm với khó khăn của ban tổ chức và không muốn các đại biểu vì mình mà vất vả, Bác chủ động, tự thân đến tại chỗ chúc tết các đại biểu trước. Thật đúng là mối hằng tâm của một lãnh tụ suốt đời quên mình, chỉ nghĩ đến nhân dân, cho đến tận phút lâm chung, vẫn không quên dặn lại: “Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thời giờ và tiền bạc của nhân dân”.
Cảm nghĩ của người viết :
Trong câu chuyện, Bác đã chỉ ra rằng “Thời gian là quý báu lắm”, mỗi một giờ, một phút, một giây, đều có ý nghĩa của nó. Chúng ta phải luôn sử dụng hiệu quả quỹ thời gian, luôn hết sức tiết kiệm không để lãng phí. Càng quý thời gian của mình bao nhiêu, chúng ta càng phải quý thời gian của người khác bấy nhiêu. Bên cạnh việc khẳng định sự quý báu của thời gian, Bác cũng chỉ ra phong cách làm việc của cán bộ. Trong câu chuyện, sở dĩ một đồng chí cấp tướng đến sai hẹn mất 15 phút không phải là do trời mưa, suối lũ, ngựa qua không được mà điều cốt yếu, Bác đã chỉ ra là do “Chú đã chủ quan, không chuẩn bị đầy đủ các phương án, nên chú đã không giành được chủ động”. Trong cuộc sống cũng vậy người lãnh đạo cần phải có cái “Tâm” và cái “Tầm”. Cái “Tâm” chính là đạo đức, là phong cách, lề lối làm việc, người lãnh đạo phải biết tận dụng thời gian hết lòng phục vụ nhân dân, không được nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân. Còn cái “Tầm” chính tầm nhìn chiến lược của người lãnh đạo. Chúng ta chỉ làm một phép tính đơn giản: Nếu một người cán bộ, trước đây mỗi ngày giải quyết 10 công việc cho 10 người dân, mỗi người hết 15 phút, nay nhờ lên kế hoạch cụ thể, xác thực, nâng cao năng suất làm việc, giải quyết mỗi công việc còn 10 phút. Như vậy 10 người tiết kiệm được 50 phút cho dân để họ chăm lo lao động sản xuất. Hàng trăm, hàng ngàn cán bộ làm được như vậy thì mỗi ngày cả nước ta tiết kiệm được hàng triệu phút cho nhân dân. Như thế dân ta chẳng mấy chốc mà giàu, nước chắc chắn sẽ mạnh “Sánh vai với các cường quốc năm châu”.
=> Liên hệ vào trong công tác Đoàn: Trong hoạt động Đoàn trong chi đoàn hiện nay, việc đảm bảo giờ giấc chưa được đoàn viên thực hiện một cách nghiêm túc và triệt để. Mời sinh hoạt chi đoàn, hay hội họp thông báo là 11 giờ 40 nhưng 12 giờ vẫn còn chưa tới đủ số lượng để tiến hành. Từ đó đã lãng phí thời gian rất nhiều của nhiều đoàn viên tham dự; thêm nữa làm cho những bạn thực hiện nghiêm túc về thời gian cảm thấy không được tôn trọng và nếu cứ lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy sẽ tạo thành một thói quen không tốt trong giới trẻ - Đó là mỗi người đều nghĩ rằng thời gian tổ chức cuộc họp đều trễ hơn thư mời nên luôn luôn đi trễ (gọi nôm na là "giờ dây thun").  Do đó để khắc phục tình trạng này, mỗi cán bộ Đoàn và đoàn viên chúng ta cần khắc phục việc đi trễ, chúng ta cần phải biết quý trọng thời gian của mình và của người khác, phải sử dụng thời gian cho thật hiệu quả để tăng năng suất lao động, với lượng thời gian bị lãng phí thường xuyên ấy. chúng ta có thể làm được nhiều việc có ích hơn cho công việc và cuộc sống của mỗi người. Thiết nghĩ, đây là một trong những việc cần làm để nâng chất hoạt động của Đoàn. Hy vọng qua câu chuyện và cảm nghĩ tự 1 cán bộ Đoàn, Các đồng chí hãy tới họp đúng giờ nhe. Cám ơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét