Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Nguyễn Trần Hoài Phương

ĐỌC THƠ BÁC VÀ HỌC TẬP CÁCH VIẾT CỦA NGƯỜI

Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà văn hoá lớn với phong cách nghệ thuật đa dạng, độc đáo. Thơ Bác kết hợp một cách hài hoà giữa cổ điển và hiện đại, giữa lãng mạn và hiện thực. Bởi vậy nghiên cứu và học tập cách viết của Bác là một việc làm vô cùng quan trọng và có ý nghĩa thiết thực.
Thơ Bác thường ngắn gọn, trong từng bài câu nào cũng gọn. Tính ngắn gọn đã tạo nên hiệu quả tuyên truyền rất lớn. Học tập điều đó trong cách viết của Bác, Tôi tránh những cách diễn giải lê thê, dài dòng gây khó hiểu. Tôi hướng đến cho các em học sinh những bài dạy văn với nội dung ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ ý nghĩa.
Bên cạnh việc học tập phong cách gắn văn nghệ với cách mạng, chúng ta thấy nét độc đáo trong thơ Bác là sự kết hợp giữaa thi pháp cổ điển và hiện đại. Học tập Bác, trong những bài dạy văn, đặc biệt là những đơn vị bài học thuộc gain đoạn văn học trung đại, tôi liên hệ, giải thích những quan niệm của con người trong xã hội phong kiến so với thời đãi để các em dễ lý giải những câu thơ, câu chữ và cách cư xử tình huống của những nhân vật trong các tác phẩm văn học trung đại.
Trong thơ Bác còn là sự kết hợp hài hoà giữa yếu tố lãng mạn và hiện thực. Áp dụng điều này vào các giờ dạy văn, tôi đề cao tính cảm xúc trong con đường tiếp nhận văn chương của các em. Tôi tránh việc các em phải học bài một cách nặng nề, sáo rỗng.
Càng đọc thơ Bác, học phong cách viết của Bác, tôi càng cảm thấy như đang đứng trước chân trời mới lạ, hấp dẫn. Bởi mỗi tác phẩm của Bác mặc dù ra đời trong hoàn cảnh lịch sử nào nhưng đến nay những sáng tác đó vẫn còn nguyên giá trị nghệ thuật lớn, tầm tư tưởng lớn.
Đọc thơ Bác, học phong cách sáng tác của Bác, tôi càng thấm nhuần lời dạy của Người: “Văn học nghệ thuật là một mặt trận, anh chị em văn nghệ sĩ phải là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét