Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Trần Thanh Tuấn

              

  TUỔI TRẺ VIỆT NAM

"Sống, chiến đấu, lao động, học tập, theo 5 điều Bác dạy"

 

5 điều Bác dạy thiếu nhi:

- Một là:Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào;

- Hai là:Học tập tốt, lao động tốt;

- Ba là:Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt;

- Bốn là:Giữ gìn vệ sinh thật tốt;

- Năm là:Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm .

         Đó là tư tưởng trồng người của Bác Hồ là nội dung giáo dục toàn diện được đúc kết một cách sâu sắc, cụ thể và dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi để giáo dục thiếu nhi. Làm theo 5 điều Bác dạy, các em sẽ được chuẩn bị ngay từ khi còn nhỏ tinh thần phẩm chất và năng lực của con người mới xã hội chủ nghĩa; Phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

 5 điều Bác Hồ dạy thanh niên.

        - Một là:Phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng "trung với nước hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành khó khăn nào cũng vượt qua kẻ thù nào cũng đánh thắng". Không sợ gian khổ hy sinh, hăng hái thi đua tăng gia sản xuất và anh dũng chiến đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước.

       - Hai là:Phải tin tưởng sâu sắc ở lực lượng và trí tuệ của tập thể của nhân dân, tăng cường đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Nâng cao ý thức tổ chức và kỷ luật. Kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tự do.

        - Ba là:Luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị. Chống kiêu căng tự mãn, chống lãng phí xa hoa. Thực hành tự phê bình và phê bình nghiêm chỉnh để giúp nhau cùng tiến bộ mãi.

        - Bốn là:Ra sức học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, khoa học, kỹ thuật và quân sự để cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc, cho nhân dân.

        - Năm là:Luôn luôn dìu dắt và giáo dục thiếu niên nhi đồng, làm gương tốt về mọi mặt cho đàn em noi theo".

            Đây là nội dung cơ bản của giáo dục cộng sản cho thanh niên. Giúp thế hệ trẻ phấn đấu trở thành những chiến sĩ cách mạng, tham gia vào sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội vì quá trình CNH, HĐH đất nước. 5 điều Bác dạy thanh niên là cốt cách của đạo lý làm người, là lẽ sống cao đẹp mà thế hệ trẻ phải học tập, tiếp thu, biến những lý thuyết, nguyên lý thành hành động cách mạng hàng ngày; rèn đức, luyện tài. Vì tương lai tươi sáng của Tổ quốc Việt Nam văn minh và hiện đại.

ĐV: TRẦN THANH TUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét