Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Trần Thị Phương Nam

Lời nói đi đôi với việc làm, đây là một trong những đạo lý làm người, mà Bác Hồ là một tấm gương sáng cho mọi thế hệ người học tập và làm theo.
Bác Hồ nhắc nhở: “Nói cái gì phải cho tin - nói và làm cho nhất trí - làm thế nào cho dân tin”. Trong suốt cuộc đời mình, Người đã giáo dục mọi người và chính bản thân Người đã thực hiện điều đó một cách nghiêm túc và đầy đủ nhất. ở Bác Hồ, lời nói đi đôi với hành động, lý luận đi đôi với thực tiễn, nói là để mà làm, làm phải đúng như điều đã nghĩ, đã nói. Hơn nữa, Người nói ít, nhưng làm nhiều, có những vấn đề đạo đức Người không nói mà chỉ làm. Phải đi sâu vào hành vi đạo đức của Người, chúng ta mới khám phá ra được những tầng bản chất sâu xa, cao đẹp của việc thống nhất giữa lời nói và việc làm là nguyên tắc đạo đức của Bác Hồ, bởi đó là sự thể hiện ở tấm gương đạo đức của bản thân Người và những lời Người răn về đạo đức.
Sức thuyết phục mạnh mẽ trong tấm gương đạo đức của Bác Hồ là ở chỗ, dù việc lớn hay nhỏ, đối với Người bao giờ cũng là lời nói đi đôi với việc làm. Chính vì vậy trong cuộc sống bản thân tôi, tôi luôn đề ra cho mình nhiệm vụ là khi mình đề ra công việc thì mình phải thực hiện và hoàn thành công việc đến cùng. Ví dụ năm học 2013-2014 tôi đã đề ra cho mình mục tiêu phấn đấu đạt chiến sĩ thi đua cơ sở và song song đó, mọi việc làm tôi đều cố gắng hoàn thành, phấn đấu để đạt mục đích. Kết quả như tôi mong đợi.
Bác Hồ đã đề xuất toàn dân tiết kiệm gạo để giúp đồng bào bị đói, thì Người thực hiện: “Lúc chúng ta nâng bát cơm ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ chúng ta không khỏi động lòng. Vậy tôi đề nghị với đồng bào cả nước và tôi xin thực hành trước, cứ 10 ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn 3 bữa. Đem gạo đó (mỗi bữa một bơ) để cứu dân nghèo”. Bản thân tôi không đến nỗi nhịn ăn nhưng từ mỗi hành động và việc làm tôi đều suy nghĩ cho việc chi tiêu. Ví dụ đơn giản khi tôi dạy trên lớp, tôi luôn yêu cầu học sinh kiểm tra đèn, quạt và máy điều hòa sử dụng hợp lý, không gây lãng phí….
Nói về học tập và làm theo gương Bác Hồ thì có rất nhiều và vô số, trên đây tôi chỉ nêu 2 việc làm mà tôi thường làm và nhớ nhất.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét