Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2011

Nguyễn Thị Bích Hạnh


Đang chuẩn bị bài giảng cho những tuần tới khi dọc tới nhiệm vụ “diệt giặc dốt” của Hồ Chí Minh sau cách mạng tháng Tám. tôi chợt đạt ra câu hỏi cho mình mục tiêu của giáo dục con người ngày nay là gì: nhân cách con người, tinh thần yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng độc lập - tự do, những con ngươi có khả năng tự học sáng tạo xây dựng đất nước trong thời kì đổi mới hay …  


Ngày nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, giữa một thế giới đầy biến động, nhiều cơ hội và nhiều thách thức, mỗi người Việt Nam và cả dân tộc Việt Nam đang đối mặt với những yêu cầu gay gắt về kinh tế, văn hóa, khoa học, công nghệ ... thì rất cần xác định cụ thể và đầy đủ về sứ mạng và mục tiêu của giáo dục. Với thực tế giáo dục yêu cầu cần nhấn mạnh lúc này là dạy và học làm người, chứ không thể lấy thi cử và bằng cấp. Dù mỗi cấp học có mục tiêu cụ thể khác nhau nhưng mục tiêu số một phải là phát triển nhân cách. Bởi vì những phẩm chất như lòng nhân ái, tính trung thực, tinh thần trách nhiệm, ý thức công dân, lương tâm nghề nghiệp, thái độ hợp tác trong lao động... chính là những yếu tố hết sức cần thiết ở một con người, bất kể là làm nghề gì, ở vị thế nào trong xã hội.

Xây dựng và hoàn thiện nhân cách con người Việt Nam là nhiệm vụ của toàn xã hội, nhưng với tư cách là một người giáo viên tôi nghĩ mình phải đóng vai trò tiên phong và nền tảng. Đây là sứ mạng không thể thoái thác.
 Ngày 21/10/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét