Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

Trần Thị Diên


Bác Hồ vị lãnh tụ vô vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam! Tư tưởng Hồ Chí Minh và tấm gương đạo đức của người là tài sản vô giá của Đảng và dân tộc ta. Là một đoàn viên, một giáo viên trẻ tôi luôn lấy Người là tấm gương sáng để học hỏi và nhắc nhở mình luôn cố gắng hết mình để làm được những việc có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Bản thân tôi đã từng chiêm nghiệm một điều làm theo lời Bác không khó, bởi chúng ta chỉ cần làm một việc gì đúng là chúng ta đã thấy được lời Bác dạy trong đó. Mỗi ngày làm một việc đúng, một việc tốt là chúng ta đã học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người. Là một đoàn viên, giáo vên trẻ găn bó với Trường phổ thông trung học đã được mấy năm, hôm nay tôi cũng mong muốn nhờ trang nhật kí nhỏ bé này chia sẻ những điều mà bản thân tôi đã từng tiếp thu từ tư tưởng của Bác Hồ kính yêu.
Sinh thời Bác Hồ luôn quan tâm, chăm lo bồi dưỡng, giáo dục và rèn luyện thế hệ trẻ, coi nhiệm vụ "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết". Đó cũng là lí do mà tôi chọn hướng đi cho cuộc đời: gắn bó cuộc đời mình với phấn trắng, bảng đen để ươm những mầm xanh góp phần đưa nước nhà “bước tới đài vinh quang sánh vai với cường quốc năm châu”. Nhiệm vụ ấy của Người tôi biết là một điều không đơn giản nhưng suốt mấy năm qua tôi luôn cố gắng hết mình để hoàn thành trách nhiệm của một người giáo viên. Sinh thời Người cũng từng căn dặn: "Dạy cũng như học, phải biết chú trọng cả đức lẫn tài". Xuất phát từ lời căn dặn đó tôi luôn nhắc nhở mình phải hướng học trò của mình tới hai điều quan trọng và cần thiết ấy. Trong từng tiết dạy tôi luôn muốn cung cấp những kiến thức tối đa nhất cho học trò của mình. Nhưng kèm theo lượng kiến thức ấy tôi luôn cố gắng tích hợp cuộc sống để học sinh thấy được những bài học nhân sinh. Đặc biệt học tập từ tấm gương của Người, tôi nhận thấy rèn luyện đức cho học sinh thiết thực, gần gũi và nhanh nhất là bằng chính lối sống của bản thân một người giáo viên. Giáo viên chính là một chuấn mực cho học sinh noi theo. Ý thức được điều đó tôi đã xác định cho mình một lối sống, một phong cách mới khi gắn bó với nhiệm vụ truyền chữ dạy người này. Mỗi người đều có một cái tôi riêng của mình nhưng khi đứng trước học trò tôi phải giấu đi cái tôi ấy. Một lời nói cho chuẩn mực, một cách ăn mặc gọn gàng, tác phong đứng đắn đó là những điều nhỏ bé nhưng vô cùng quan trọng để nhắc nhở học sinh nhìn vào và noi theo. Làm được điều đó không phải là ngày một, ngày hai mà là một hành trình lâu dài đối với tôi. Mỗi ngày chỉnh sửa một chút, học tập, tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện hơn.
Đó là những điều tôi từng thực hiện trong trách nhiệm của một người giáo viên. Trở về với cuộc sống đời thường, lối sống của Bác cũng đem đến cho tôi nhiều bài học sâu sắc. Tôi còn nhớ câu chuyện kể về lối sống tiết kiệm, nhường cơm sẻ áo của Người. Mỗi ngày Người đều bớt lại một nắm gạo để dành cho đồng bào bị đói. Hành động đó của Người đã để lại trong tôi những ấn tượng khó phai. Ngày nay đất nước đã văn minh, tiến bộ hơn nhiều, nhưng vẫn còn đó những mảnh đời bất hạnh cần được giúp đỡ, chia sẻ. Vì vậy những đợt ủng hộ đồng bào bị lũ lụt hay ủng hộ người nghèo tôi đều ủng hộ hết mình. Những đồ dùng, quần áo còn mới trong gia đình không dùng nữa thay vì vứt đi tôi đều đem tới những địa chỉ quyên góp bởi tôi biết rằng ở đâu đó vẫn cần đến những thứ đồ dùng tưởng như vô giá trị kia.
Làm theo lời Bác đó không phải là điều quá to tát như mọi người thường nghĩ. Từ những điều nhỏ nhất bạn cũng có thể làm theo được tấm gương đạo đức của Người. Với cá nhân tôi làm tròn trách nhiệm của một người giáo viên, trách nhiệm của một người công dân, luôn tự học và giữ gìn một lối sống lành mạnh đó cũng là một lối sống theo gương Chủ Tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét